2.Sân khấu:
Dưới
đây là một loại hình Rbăm điện hình nhất được biểu diễn ở Campuchia và được nhiều
người biết đến. Rbăm được chia thành 3 loại lớn như: Rbăm bôran( Rbăm cổ), Rbăm
prchiapreay( Rbăm dân gian), Rbăm songkhom(Rbăm xã hội). Tất cả Rbăm có nguồn gốc
thật sự từ Rbăm Bôran( Rbăm cổ) được nhiều người tranh cải. Đa số nhà văn hóa học
cho rằng: Rbăm smai( hiện đại) có sự tương đồng với hình ảnh được điêu khắc
trong đền Ăngkor- Wat nhưng có một số nhà văn hóa học cho rằng: Rbăm hiện đại
ngày nay là được học từ các nghệ sĩ Rbăm trong hoàng cung Thái Lan vào thập kỷ
năm 1800.
Rôbăm là hình thức sân khấu cổ nhất mà
người Khmer ở Campuchia còn bảo lưu được. Nó còn có tên gọi là “hát rằm”
hay “hát Riêm Kê”, nhưng tên gọi đầy đủ nhất là “Rôbăm” (múa hát Rôbăm). Nhiều người
gọi sân khấu Rôbăm là sân khấu “kịch múa”, sử dụng múa như một ngôn ngữ chính
yếu, các điệu múa trong Rô băm rất sinh động, mềm mại, có 12 động tác múa. Điệu
“Txu Txai” là điệu kết hợp của 12 động tác này. Mỗi thay đổi tình cảm là mỗi
thay đổi động tác, bộ điệu, và mỗi nhân vật thể hiện tình cảm qua động tác và
điệu bộ cũng khác nhau. Căn cứ vào những nguyên tắc thẩm mỹ, cấu trúc kịch bản,
ngôn ngữ hình thể, lối diễn của kịch hát này, chúng ta có thể phỏng đoán rằng
Rô băm xuất phát từ một sân khấu kịch hát cổ điển xuất phát từ cung đình.
Mô hình Sân khấu Rô băm
Rôbăm
thường diễn những tích cổ như vở Riêm kê, trích từ anh hùng ca Ấn Độ Ramayana
và các vở diễn khác như Preah Chinh Na Vông, Ra Ta Na Vông,... Nếu sử dụng các
tích khác thì cũng là truyện cổ, thần thoại, nội dung nhuộm màu Phật giáo, với
đạo lý giáo dục con người “ở hiền gặp lành, kẻ làm ác thì phải đền tội”. Vở
diễn Rôbăm được cấu trúc theo hai tuyến nhân vật tiêu biểu cho hai loại người
trong xã hội: chính diện và phản diện là đại diện hai phái thiện –ác. Vai chính
diện thường là vua, hoàng tử, hoàng hậu trong xiêm y theo kiểu dân tộc, có
trang trí và màu sắc lộng lẫy,... Theo cấu trúc của tuồng Rôbăm, chằn (Yaks)
tiêu biểu cho phái ác, mang mặc nạ, tay cằm gậy, mồm rộng, nhe răng, mắt trợn,
mũi to nhưng cuối cùng phải đền tội. Đặc biệt, trong nghệ thuật Rôbăm còn có sự
tham gia các thú vật (đều mang mặc nạ và đội lốt). Vai hề tuy đóng vai trò phụ
trong các vở diễn nhưng lại làm những việc quan trọng như “cứu khốn phù nguy”
cho vai chính diện, gây cười, gia tăng vui nhộn,làm cho hình thức sân khấu
Rôbăm gần gũi giới bình dân, tăng thêm sự hấp dẫn và bớt đi tính chất khô cứng
của kịch hát cổ điển này.
Hiện nay, Rô băm ở Campuchia cũng được phát
triển nhưng so với cách đây nữa thế kỷ chưa đạt đến đỉnh cao. Lúc cao điểm có
trên trăm đoàn hát Rô băm, hầu như mỗi tỉnh đều có một đoàn. Nghệ thuật sân
khấu Rô băm có giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer, chúng tôi hi
vọng rằng sẽ có phương hướng phát triển để có thể đứng vững và ngày càng vươn
xa hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét